Header Ads

พรมปูพื้นดูแลรักษาไม่ยากอย่างที่คิด ใครๆ ก็ทำได้

          หากใครที่กำลังมีความคิดจะตกแต่งบ้านหรือคอนโดด้วยตนเอง โดยการใช้ "พรมปูพื้น" แต่ยังกลัวเรื่องความยุ่งยากในการดูแลรักษา วันนี้ Chic Carpet ขอนำเสนอบทความที่จะบอกวิธีการดูแลรักษาพรมปูพื้นให้คุณได้ทราบ ขอบอกว่าไม่ยุ่งยากอย่างทีคิดเลยครับ!!!

พรมปูพื้นควรดูดฝุ่นเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง
          "พรมปูพื้น" เป็นสิ่งที่สามารถนำมาตกแต่งได้แทบทุกส่วนของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับแขก ห้องน้ำ บันได หรือแม้กระทั่งโถงทางเดิน ประโยชน์ของพรมปูพื้นนอกจากจะทำให้เท้าได้สัมผัสความนุ่มสบายเวลาเดินแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศของห้องให้เปลี่ยนไปได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าหากเราใช้พรมปูพื้นโดยที่ไม่ได้ดูแลรักษาและทำความสะอาดแล้วล่ะก็ พรมปูพื้นผืนโปรดของคุณจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื่อโรคและฝุ่นละอองได้อย่างดีทีเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราคงจะต้องหาวิธีจัดการดูแลรักษาพรมกันซะหน่อยแล้วล่ะ

          1. หมั่นดูดฝุ่นเป็นประจำ
              ภายในหนึ่งสัปดาห์ ควรจะใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดฝุ่นทำความสะอาดพรมปูพื้นของเราอย่างน้อย 1-2 ครั้ง หรือถ้าหากเป็นไปได้ให้ดูดฝุ่นทุกวันยิ่งดี โดยเฉพาะบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดเพราะพรมปูพื้นนั้นเป็นสิ่งที่สามารถกักเก็บฝุ่นละอองได้อย่างดี หากไม่หมั่นทำความสะอาดกำจัดฝุ่นออกไป อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคนในบ้านได้

         2. พรมเหม็นอัพเหรอ...ต้องจัดการ!!!
              สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและระมัดระวังเป็นพิเศษคือพยายามอย่าให้พรมปูพื้นของเราเปียกชื้น หากเป็นพรมผืนเล็กคงไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่เพราะสามารถนำไปตากผึ่งลมได้ง่าย แต่ถ้าเป็นพรมปูพื้นผืนใหญ่แล้วล่ะก็ความเปียกชื้นนั้นจะเป็นบ่อเกิดของกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ได้ วิธีการแก้ไขก็คือ ให้ทำการเปิดหน้าต่าง ประตู ระบายอากาศให้ทั่วบ้าน จากนั้นนำเบกกิ้งโซดามาโรยบนพรมปูพื้นแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณหนึ่งชั่วโมง สุดท้ายให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออกให้หมด (หากกลิ่นยังคงอยู่ให้โรยทิ้งไว้ข้ามคืน) เบกกิ้งโซดาจะช่วยกำจัดกลิ่นอับบนพรมปูพื้นให้หายไป (ที่สำคัญราคาไม่แพง หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป)
โอ้ย....เหม็นอับจัง

          3. หลีกเลี่ยงแสงแดด เพราะพรมผืนโปรดคุณจะสีซีดได้
              ถ้าหากบริเวณที่เราปูพรมไว้มีแสงแดดส่องเข้ามาทุกวัน (โดยเฉพาะแสงแดดในยามบ่าย) อาจจะทำให้พรมปูพื้นผืนโปรดคุณมีสีซีดจางลงได้ง่าย วิธีการแก้ไขคือให้หาผ้าม่านมาติดตั้งเพื่อบังแสงแดด จะช่วยรักษาสีสันของพรมปูพื้นให้มีความสดใสเสมอ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของพื้นยางด้านล่างให้ใช้งานไปได้อีกนานเลยทีเดียว
การหลีกเลี่ยงไม่ให้พรมโดนแสงแดดจัดทำให้สีของพรมไม่ซีดจาง

          4. เผลอทำของเหลวหกให้รีบซับ
              หากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เผลอทำเหลวหกใส่ลงบนพรมปูพื้น เช่น กาแฟ น้ำอัดลม จะทำให้เกิดรอยเปื้อนเป็นจุดๆ อันดับแรกให้รีบซับน้ำหรือสิ่งสกปรกนั้นด้วยผ้าแห้งหรือกระดาษซับทันที ห้ามเช็ดถูไปมา เพราะการทำเช่นนั้นยิ่งทำให้รอยเปื้อนเป็นวงกว้างมากขึ้น หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดด้วยน้ำยาหรือโฟมสำหรับทำความสะอาดพรมปูพื้น

แย่แล้ว..ทำยังไงดี!!!

          5. พรมมีรอยกดทับทำไงดี
              สำหรับพรมที่ถูกน้ำหนักของเฟอร์นิเจอร์กดทับจนเป็นรอยไม่ยอมคืนตัวกลับมาเรียบเหมือนเดิม มีวิธีแก้คือให้วางก้อนน้ำแข็งลงไปบนพรมปูพื้นตรงบริเวณที่มีรอยกดทับ ปล่อยทิ้งไว้จนน้ำแข็งละลายและปล่อยให้พรมแห้ง อาจจะใช้พัดลมหรือไดร์เป่าผมมาเป่าก็ได้ จากนั้นให้ใช้แปรงขนนุ่มๆ มาแปรงบริเวณรอยกดทับนั้น จนฟูคืนตัวขึ้นมาเหมือนเดิม

นำน้ำแข็งมาวางที่พรมปูพื้นบริเวณรอยกดทับช่วยให้พรมคืนตัวง่ายขึ้น
          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับวิธีการดูแลรักษาพรมที่ Chic Carpet นำมาฝากกันในวันนี้ เห็นมั้ยละครับว่าไม่ยากเลย... แล้วถ้าพรมปูพื้นของเราเปียกชื้นมากๆ ล่ะ อยากทำให้แห้งไวที่สุดจะทำยังไงใช้วิธีไหนดี ลองเข้าไปดูที่นี่เลย >>> เผลอทำน้ำหกใส่พรมปูพื้น ทำยังไงดี!!!

No comments:

Powered by Blogger.