Header Ads

วิธีการดูแลพรมปูพื้นให้สะอาดตาน่าใช้

          เป็นเรื่องปกติของการที่เราใช้งานพรมปูพื้นไปสักระยะหนึ่งแล้วมีเศษผงและฝุ่นละอองฝังตัวเกาะอยู่ที่ขนของพรมปูพื้น หรือมีรอยด่างดำ รอยเปื้อน ต่างๆ เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดพรมเป็นประจำสม่ำเสมอด้วยการดูดฝุ่น แต่เมื่อถึงฤดูร้อนที่มีแสงแดดจัดเราก็ควรทำความสะอาดพรมปูพื้นครั้งใหญ่สักหนึ่งครั้งต่อปี เพราะอากาศร้อนจะเหมาะสำหรับการซักพรม โดยเราสามารถเปิดหน้าต่างรับลมให้ความชื้นระเหยออกไปจนพรมปูพื้นนั้นแห้งสนิท

วิธีการทำความสะอาดพรมปูพื้นด้วยตัวเอง
          พรมปูพื้นควรได้รับการทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ด้วยการใช้เครึ่องดูดฝุ่นหรือแปรงขนแข็งปัดกวาดฝุ่นออกไปเพื่อป้องกันการจับตัวฝังแน่นของฝุ่นละอองที่จะทำให้ดูดออกยากในภายหลัง และทุกๆ 6 เดือนควรฉีดโฟมสเปรย์สำหรับทำความสะอาดพรมปูพื้นแล้วปล่อยให้แห้ง หลังจากนั้นก็ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดสิ่งสกปรกที่ติดออกมากับคราบโฟมของสเปรย์ สำหรับพรมปูพื้นผืนเล็กๆ หากสกปรกมากเราก็สามารถนำมาซักเองได้ด้วยน้ำยาซักพรม (มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป)



          ใช้บริการบริษัทซักพรมโดยเฉพาะ นอกจากการทำความสะอาดพรมปูพื้นในชีวิตประจำวันด้วยการดูดฝุ่นแล้ว บ้านที่ปูพรมเป็นบริเวณกว้างหรือมีหลายห้องด้วยกันควรทำความสะอาดครั้งใหญ่สักปีละครั้งด้วยการจ้างบริษัทรับซักพรมมาให้บริการ โดยที่ราคาค่าบริการซักพรมจะคิดจากเนื้อที่ของพรมปูพื้น (คิดเป็นตารางฟุต) คูณด้วยราคาต่อหน่วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วราคาจะอยู่ที่ประมาณตารางฟุตละ 5-7 บาท หรือทางบริษัทอาจจะคิดเหมาเป็นครั้งๆ ไปขึ้นอยู่กับขนาดของพรม หากพรมปูพื้นของคุณวัดมาเป็นหน่วยตารางเมตรสามารถเปลี่ยนเป็นตารางฟุตได้โดยใช้สูตรนี้

กว้าง(เมตร) x ยาว(เมตร) x 10.764 = ตารางฟุต


          วิธีการลบรอยไหม้บนพรม หากเป็นรอยไหม้ที่เพิ่งเกิดขึ้น เช่น รอยไหม้จากก้นบุหรี่ ให้ใช้ฝรั่งฝานเป็นชิ้นบางๆ ถูทันทีจะสามารถลบรอยไหม้ที่ผิวหน้าของพรมได้ หลังจากนั้นให้ใช้กรรไกรตัดเล็มปลายขนของพรมที่ไหม้ออก ปัดด้วยแปรง แล้วนำกระดาษทรายแก้วเนื้อหยาบๆ มาถูอีกครั้ง


          หมากฝรั่งติดบนพรม หมากฝรั่งเหนียวๆ หากมาติดอยู่บนพรมปูพื้นผืนโปรดของเราคงจะรู้สึกแย่น่าดู วิธีกำจัดหมากฝรั่งที่ติดบนพรมให้ลองใช้น้ำแข็งใส่ถึงพลาสติกมาถูบริเวณที่หมากฝรั่งเปื้อนอยู่จนหมากฝรั่งเกิดการแข็งตัวแล้วใช้เล็บแกะออก จะทำให้เจ้าหมากฝรั่งตัวดีหลุดออกมาจากขนพรมผืนโปรดของเราได้ง่ายขึ้น


          เผลอทำเครื่องดื่ม ชา กาแฟ หกเปื้อนพรม ให้รีบซับออกโดยเร็วด้วยกระดาษซับแล้วเช็ดด้วยน้ำอุ่น หลังจากนั้นให้นำผ้าแห้งสะอาดๆ มาซับให้แห้งอีกที ถ้าหากเครื่องดื่มน้ำมีส่วนผสมของนม ให้หยดน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนๆ ลงบนรอยเปื้อนเพื่อขจัดคราบไขมัน ซับด้วยน้ำอุ่น และทำให้แห้ง


          รอยเปื้อนจากเหล้า ไวน์ อันดับแรกให้รีบซับออกทันทีด้วยกระดาษซับและโรยแป้งฝุ่นที่ใช้สำหรับทาตัวลงบนบริเวณรอยเปื้อนเพื่อให้แป้งช่วยดูดซับอีกที เมื่อแป้งชุ่มน้ำและเริ่มเหนียว ให้ค่อยๆ เช็ดออกแล้วโรยแป้งลงไปใหม่ ทำซ้ำแบบนี้จนกว่ารอยเปื้อนจะจางหายไปเกือบหมด หลังจากนั้นให้โรยแป้งอีกหนึ่งรอบแล้วทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้วให้นำแปรงมาแปรงออกและทำความสะอาดรอยเปื้อนที่เหลืออยู่ด้วยน้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆ ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ซับให้แห้ง แล้วนำพรมไปผึ่งลม

เรียบเรียงโดย chiccarpet
Reference site: www.lh.co.th

No comments:

Powered by Blogger.