Header Ads

เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อพรมสะอาดปราศจากกลิ่นอับ


          หากบ้านของคุณมีพรมปูพื้น คุณอาจจะต้องหมั่นรักษาความสะอาดผืนพรมอยู่เสมอ เพราะถึงแม้ว่าพรมปูพื้นผืนโปรดของคุณจะทำให้บรรยากาศบ้านของคุณน่าอยู่ดูดี และนุ่มสบายเท้ามากแค่ไหน หากคุณไม่ดูแลรักษาเรื่องความสะอาดแล้วล่ะก็ พรมปูพื้นอาจจะมีกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ จนทำให้บรรยากาศของบ้านแย่ลงก็เป็นได้ และหากยังปล่อยไว้พรมปูพื้นของคุณก็จะเป็นที่สะสมฝุ่นละอองและเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวของคนในบ้านได้ แบบนี้ต้องจัดการตัดไฟแต่ต้นลมด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ครับ.....

          ทำความสะอาดพรมอย่างล้ำลึก
          ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการทำความสะอาดพรมให้หมดจด เพราะเป็นวิธีที่ช่วยกำจัดคราบสกปรกต่างๆ และช่วยป้องกันกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งสำหรับการทำความสะอาดพรมอย่างล้ำลึกจริงๆ นั้นต้องอาศัยเครื่องมือเฉพาะด้านอย่าง "เครื่องซักพรม" โดยเจ้าเครื่องซักพรมนี้จะมีลักษณะคล้ายกับเครื่องขัดพื้นซึ่งมันมีความสามารถในการฉีดน้ำและดูดกลับได้อย่างทรงพลัง อย่างไรก็ตามหากคุณไม่สะดวกที่จะซื้อเครื่องซักพรมมาใช้งานเองที่บ้าน ก็สามารถติดต่อขอเช่าตามร้านที่ให้บริการเช่าเครื่องมือทำความสะอาดได้
เครื่องซักพรมปูพื้น

          การถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน
          คุณควรสร้างกฎระเบียบภายในบ้าน ด้วยการให้ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านแล้วอาจจะเปลี่ยนเป็นรองเท้าใส่ในบ้าน (slipper) แทน เพราะว่าลำพังฝุ่นละอองที่สะสมอยู่ภายในบ้านก็ทำให้พรมปูพื้นผืนโปรดคุณสกปรกมากพออยู่แล้ว หากปล่อยให้สมาชิกในบ้านใส่รองเท้าเดินย่ำลงบนพรมอีกย่อมเป็นการเพิ่มความสกปรกเข้าไปอีก 2-3 เท่าเลยทีเดียว เพราะพื้นรองเท้ามักจะเต็มไปด้วยเศษดินทรายหรือคราบโคลนต่างๆ ที่หากมันลงไปอยู่บนพรมปูพื้นของคุณแล้ว ย่อมหลีกเลี่ยงคราบสกปรกและกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ได้ยาก

          หาพรมเช็ดเท้ามาใช้
          พรมเช็ดเท้าคือตัวช่วยของคุณที่จะช่วยคัดกรองสิ่งสกปรกบนฝ่าเท้าออกไป เป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกต่างๆ เหล่านั้นสะสมอยู่บนพรมปูพื้นผืนโปรดมากเกินไป สำหรับบริเวณที่ควรจะมีพรมเช็ดเท้าวางไว้ก็ควรจะเป็นบริเวณที่มีการเดินเข้าออกไปมาบ่อยๆ เช่น ประตูหน้าบ้าน-หลังบ้าน ทางเชื่อม หน้าห้องโถง หน้าห้องครัว-ห้องอาหาร หน้าลานซักล้าง หน้าห้องนอน หน้าห้องน้ำของทุกๆ ห้องในบ้าน

พรมเช็ดเท้า สิ่งที่ขาดไม่ได้

          ดูดฝุ่นเสมอๆ
          การดูดฝุ่นเป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะป้องกันไม่ให้พรมปูพื้นของเราสะสมฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกมากเกินไป ควรดูดฝุ่นที่พรมปูพื้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่ถ้าหากบ้านคุณมีสัตว์เลี้ยงเป็นไปได้ให้ดูดฝุ่นเป็นประจำทุกวันเลยจะดีมากครับ เพราะการดูดฝุ่นทุกวันจะเป็นการกำจัดเศษขนสัตว์และฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนขนพรมออกไป และแนะนำให้หาซื้อน้ำยาสำหรับทำความสะอาดพรมมาฉีดลงบนพรมก่อนเช็ดทำความสะอาดและดูดฝุ่น ก็จะทำให้พรมสะอาด สดใส ดูใหม่อยู่เสมอ แถมยังมีกลิ่นหอมช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นได้อีกด้วย

ดูดฝุ่นเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

          เลือกซื้อเครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรอง HEPA
          การเลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีแผ่นกรอง HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter) อยู่ด้วย จะทำให้คุณสามารถดักจับไรฝุ่นอนุภาคเล็กๆ ในพรมปูพื้นและในอากาศได้ มันจะไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายและยังมีความสามารถในการฆ่าเชื้อโรคที่เกิดจากไรฝุ่นเหล่านี้ได้ดีอีกด้วย แต่ถ้าบ้านคุณมีเครื่องดูดแบบธรรมดาก็ไม่ต้องกังวลไปครับ ให้ใช้วิธีการทำความสะอาดถุงเก็บฝุ่นของเครื่องดูดฝุ่นบ่อยๆ แทน



          รู้หรือไม่ "น้ำส้มสายชู" ช่วยทำความสะอาดพรมปูพื้นได้
          หากคุณเผลอทำน้ำหรืออาหารหกใส่พรมปูพื้นผืนโปรด อย่าปล่อยเอาไว้นานครับต้องรีบทำความสะอาดให้เร็วที่สุด มิเช่นนั้นแล้วอาจจะเกิดคราบสกปรกฝังลึกและสุดท้ายก็จะนำไปสู่การเกิดเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ วิธีทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้กระดาษซับคราบอาหารออกให้มากที่สุดก่อน (ไม่ควรถูไปมาเพราะจะทำให้คราบสกปรกกระจายมากกว่าเดิม) จากนั้นก็เดินไปในครัวหาน้ำส้มสายชูแล้วนำมาผสมน้ำเล็กน้อย ใช้ผ้าสะอาดชุบแล้วมาเช็ดคราบให้ทั่ว เช็ดไปเรื่อยๆ จนคราบสกปรกจางหายไป หากพรมปูพื้นมีความชื้นมากให้นำไดร์เป่าผมมาเป่าให้แห้งและดูดฝุ่นซ้ำอีกที เท่านี้พรมปูพื้นผืนโปรดคุณก็จะยังสวยดูดีได้เหมือนเดิม

น้ำส้มสายชูผสมน้ำช่วยเช็ดคราบสกปรกบนพรมได้
เรียงเรียบโดย chiccarpet.com
ที่มา home.kapook.com





       

No comments:

Powered by Blogger.